Diwygio diogelwch cronfeydd dŵr yng Nghymru
Trosolwg
Cliciwch yma i weld y dudalen yn Saesneg / Click here to view this page in English
Yng Nghymru, mae tua 400 o gronfeydd dŵr cofrestredig sy’n cael eu rheoleiddio o dan Ddeddf Cronfeydd Dŵr 1975 - y gyfraith sy’n pennu’r safonau diogelwch gofynnol. Rydym wedi dynodi dros hanner y rhain yn “gronfeydd risg uchel”, lle credwn y gallai methiant ac unrhyw ollyngiadau dŵr heb reolaeth dilynol achosi perygl i fywyd.
Mae diogelwch cronfeydd dŵr yn ymwneud â sicrhau bod adeiledd ffisegol cronfa ddŵr, ei hargaeau a’i hargloddiau yn ddiogel.
Mae gan Gymru hanes ardderchog o ran diogelwch cronfeydd dŵr. Fodd bynnag, mae'r adolygiad annibynnol a'r adroddiad a gyhoeddwyd gan yr Athro Balmforth yn dilyn digwyddiad cronfa ddŵr Toddbrook yn 2019 yn ein hatgoffa na allwn fod yn hunanfodlon. Mae argaeau sy’n heneiddio, galwadau cynyddol ar gyflenwadau dŵr, ac effeithiau hinsawdd sy’n newid i gyd yn broc i’r angen i barhau i adolygu ein dull rheoleiddio.
Mae hanes diogelwch Cymru wedi’i chyflawni drwy’r egwyddorion sylfaenol o weithredu ar gyngor ac argymhellion peirianwyr sifil cymwys sy’n arbenigo mewn diogelwch cronfeydd dŵr, wedi’i ategu gan gydymffurfedd â’r gyfraith.
Cyflwyniad
Ym mis Tachwedd 2024, cadarnhaodd y Dirprwy Brif Weinidog ac Ysgrifennydd y Cabinet dros Newid Hinsawdd, yr Amgylchedd a Materion Gwledig fwriad Llywodraeth Cymru i ddiwygio arferion rheoli diogelwch cronfeydd dŵr a moderneiddio Deddf Cronfeydd Dŵr 1975.
Fel rhan o gydweithio rhwng Llywodraeth Cymru, Cyfoeth Naturiol Cymru (CNC), Adran yr Amgylchedd, Bwyd a Materion Gwledig (DEFRA) ac Asiantaeth yr Amgylchedd, rydym yn datblygu ac yn darparu Rhaglen Diwygio Diogelwch Cronfeydd Dŵr, i fynd i’r afael â’r argymhellion a osodir yn yr Adroddiad Adolygu Diogelwch Cronfeydd Dŵr Annibynnol. Bydd y rhaglen yn cael ei chyflwyno dros nifer o flynyddoedd a bydd y dudalen wybodaeth hon yn rhoi’r wybodaeth ddiweddaraf i chi am ein cynlluniau a’n cynnydd.
Gweledigaeth a nodau'r rhaglen
Ein gweledigaeth yw moderneiddio’r broses o reoleiddio diogelwch cronfeydd dŵr yng Nghymru, lleihau’r risg i’r rhai sy’n byw ac yn gweithio yn y cymunedau i lawr yr afon a’r amgylchedd naturiol, a sicrhau bod cronfeydd dŵr yn gallu gwrthsefyll effeithiau newid yn yr hinsawdd yn y dyfodol.
Byddwn yn gwneud hyn yn y ffyrdd canlynol:
- ymgysylltu â rhanddeiliaid i lywio ein dull
- cryfhau rolau a chyfrifoldebau perchnogion a gweithredwyr i reoli eu cronfeydd dŵr yn unol â’r risg a berir ganddynt
- rhoi’r dyletswyddau a’r pwerau i beirianwyr sy’n gymesur â’u cyfrifoldeb i argymell camau gweithredu ac i allu cynyddu ymyrraeth lle bo angen
- meithrin diwylliant o welliant parhaus, a datblygu sgiliau ar draws y gymuned cronfeydd dŵr
- gweithio gyda’r llywodraeth i foderneiddio’r ddeddfwriaeth sy’n sail i’r safonau rydym yn eu gosod, er mwyn caniatáu i arferion diogelwch presennol a rhai sy’n dod i’r amlwg sicrhau trefn ddiogelwch gadarn a chymesur sy’n ystwyth ac yn addas ar gyfer y dyfodol
Yr angen am ddiwygio
Y prif sbardunau ar gyfer gwella system diogelwch cronfeydd dŵr yw fel a ganlyn:
- yr angen am ddeddfwriaeth sy'n cyd-fynd yn well ag arferion a disgwyliadau rheoli risg cyfoes
- yr argymhellion sy’n deillio o adolygiad annibynnol o ddiogelwch cronfeydd dŵr yr Athro David Balmforth
- newid hinsawdd – sy’n cynyddu’r pwysau ar seilwaith cronfeydd dŵr a’r galw am gronfeydd dŵr ac adnoddau dŵr
- y galw cynyddol am beirianwyr cronfeydd dŵr arbenigol yn y dyfodol, ac i fynd i'r afael â'r gostyngiad yn niferoedd y peirianwyr hyn
Gweinyddiaethau datganoledig
Mae polisi diogelwch cronfeydd dŵr wedi’i ddatganoli. Mae ein rhaglen ddiwygio’n canolbwyntio ar Gymru, ond rydym yn gweithio’n agos gyda Llywodraeth y DU a gweinyddiaethau a rheoleiddwyr datganoledig eraill i rannu gwybodaeth a chefnogi dull gweithredu cydlynol ledled y DU.
Gallwch ddarllen dudalen gwybodaeth Asiantaeth Amgylchedd Lloegr yma.
Ffocws diwygio
Mae’r cyfrifoldeb am ddiogelwch cronfeydd dŵr yn cael ei ysgwyddo gan dair cymuned darged benodol:
- Perchnogion a gweithredwyr cronfeydd dŵr sy'n gyfrifol yn y pen draw am ddiogelwch eu cronfeydd dŵr. Rhaid iddynt benodi peirianwyr sifil arbenigol i adeiladu, archwilio a goruchwylio eu cronfeydd dŵr ac i weithredu ar argymhellion y peiriannydd. Dylai perchnogion a gweithredwyr reoli eu cronfa ddŵr yn ddiogel gan ddefnyddio staff hyfforddedig a chymwys yn ôl yr angen.
- Mae peirianwyr sifil cymwysedig / “peirianwyr panel” yn cael eu penodi i baneli arbenigol gan y llywodraeth i sicrhau bod perchnogion yn gallu cael gafael ar bobl sy’n gymwys i oruchwylio ac archwilio adeiladwaith a gweithrediad cronfeydd dŵr.
- Awdurdodau gorfodi – yng Nghymru, mae CNC yn rheoleiddio ac yn gorfodi diogelwch cronfeydd dŵr.
Ni fydd y rhaglen ddiwygio yn newid y dull tair ffordd cyffredinol hwn, ond rydym yn rhagweld y bydd newidiadau ar gyfer pob un o’r cymunedau hyn.
Rhaglen o ddiwygiadau
Bydd ein rhaglen ddiwygio yng Nghymru yn gwneud y canlynol:
-
adrodd am ddiweddariadau drwy'r tudalennau hyn yn rheolaidd
-
sefydlu’r arferion diogelwch cronfeydd dŵr sydd i’w hategu gan y gyfraith a’r rhai lle y gellir ystyried bod canllawiau yn ddigonol
-
gweithredu newid drwy ymgysylltu â rhanddeiliaid, ymgynghori, darparu canllawiau, a chyflwyno deddfwriaeth newydd i gyd-fynd ag amserlenni sy’n briodol i’r Senedd.
Diweddariad Mai 2025
Ymgynghoriad Cyhoeddus
Rydym yn bwriadu cynnal ein hymgynghoriad cyhoeddus cyntaf ar ddiwygiadau diogelwch cronfeydd dŵr yn hydref 2025. Byddwn yn gofyn am eich barn ar ystod o newidiadau i reoliadau diogelwch cronfeydd dŵr ar gyfer Cymru a Lloegr, gan gynnwys:
- beth sydd o fewn cwmpas rheoleiddio, a pha strwythurau ddylai gael eu heithrio
- gwell system o ddosbarthiadau ar gyfer categoreiddio peryglon cronfeydd dŵr
- system rheoli diogelwch ar gyfer cronfeydd dŵr
- cyfrifoldebau cliriach i berchnogion cronfeydd dŵr
- strwythur paneli peirianwyr a'u cyfrifoldebau
- cyfrifoldebau newydd i reoleiddwyr
Dosbarthiadau newydd ar gyfer peryglon
Fel rhan o’r Rhaglen Diwygio Diogelwch Cronfeydd Dŵr cwblhawyd y prosiect ymchwil a datblygu "Developing a new hazard classification for reservoir safety for England and Wales" ym mis Mawrth 2025. Mae tîm o arbenigwyr - cymysg eu disgyblaethau; diogelwch cronfeydd dŵr, diogelwch diwydiant a rheoli risg, y system wybodaeth ddaearyddol, dadansoddi economaidd - ynghyd â pherchnogion cronfeydd dŵr cynrychioliadol a pheirianwyr, wedi llunio'r datblygiadau.
Mae'r prosiect wedi darparu elfennau allweddol i gefnogi'r diwygiadau:
- dosbarthiadau newydd ar gyfer peryglon (a gânt eu ddefnyddio i grwpio cronfeydd dŵr yn ôl pa mor debygol ydynt o achosi niwed)
- fframwaith ar gyfer system rheoli diogelwch, sy'n ymgorffori arferion rheoli diogelwch cyfredol gydag arferion da ychwanegol o sectorau risg-uchel eraill
- dadansoddiad cost a budd o'r dull arfaethedig – a fydd yn llywio asesiad effaith sy'n ofynnol ar gyfer deddfwriaeth newydd
Mae'r system ddosbarthu a rheoli diogelwch newydd yn gynigion ymchwil ar hyn o bryd, yn hytrach na’n bolisïau y cytunwyd arnynt. Mae gwaith ar fanylion y system rheoli diogelwch, a sut y gallai weithio ar gyfer pob dosbarth, yn parhau. Rydym yn defnyddio'r ymchwil i lywio cynigion polisi ar gyfer y gyfundrefn ddiogelwch gyfan. Disgwylir ymgynghoriad cyhoeddus ar y cynigion hyn yn hydref 2025.
Mae adroddiadau’r prosiect ymchwil a datblygu yn crynhoi datblygiad y system ddosbarthu newydd arfaethedig, gan gynnwys y broses ymchwil, canfyddiadau allweddol, a chynigion ac argymhellion terfynol. Bydd yr adroddiadau'n cael eu cyhoeddi yn dilyn proses adolygu a chymeradwyo gan gymheiriaid, a ddisgwylir yng Ngwanwyn 2025 ar wefan gan Defra, sef Science Search. Bydd y dudalen hon yn cael ei diweddaru pan fydd yr adroddiadau ar gael.
Dosbarthiadau peryglon
Mae'r prosiect wedi datblygu a phrofi opsiynau ar gyfer system dosbarthu peryglon newydd ac wedi cynnig system sydd â phedwar dosbarth sy'n gysylltiedig â lefel y peryglon.
Dim ond y categorïau 'risg uchel' a 'ddim yn risg uchel' sydd gan y system ddosbarthu bresennol. Byddai hyn yn cael ei ddisodli gan system gyda phedwar dosbarth o beryglon - o Ddosbarth 1 (risg uchaf) i Ddosbarth 4 (risg isaf). Mae'r strwythur dosbarthu newydd arfaethedig yn defnyddio cyfuniad o ffactorau - uchder yr argae (height, H), cyfaint y gronfa ddŵr (volume, V), ffactor colli bywydau cymdeithasol cyfartalog (average societal loss of life, ASLL) a difrod (heblaw am golli bywydau). Mae'r uchder a'r cyfaint yn berthnasol i asesu'r egni posibl ar gyfer dŵr sy’n dianc, ac mae’r ASLL a’r difrod yn berthnasol i asesu'r canlyniadau i lawr yr afon.
Mae dull ar gyfer y broses ddosbarthu wedi'i gynnig ac mae'n cael ei ystyried.
Mae'r system newydd wedi'i chynllunio i gynnwys cyforgronfeydd llai o faint (smaller raised reservoirs, SRR) rhwng 10,000-25,000 m3.
Mae'r prosiect ymchwil hefyd wedi cynnal gwerthusiad o'r dulliau asesu risg cyfredol, wedi datblygu dull ar gyfer adolygu dyluniadau cronfeydd dŵr, a chasglu tystiolaeth i lywio'r dull o gynllunio ar gyfer argyfwng ar y safle.
Mae cyfres o gyflwyniadau wedi'u recordio yn esbonio'r ymchwil a'r datblygiad yn fwy manwl (Saesneg yn unig ar wefan Asiantaeth Amgylchedd Lloegr). Mae Rhannau 1, 2 a 3 yn esbonio sut mae'r dosbarthiad newydd wedi cael ei ddatblygu:
Fframwaith newydd ar gyfer system rheoli diogelwch sy’n gymesur â risg
Caiff y system ddosbarthu arfaethedig gyda 4 dosbarth sy’n cydnabod gwahanol lefelau o berygl a chanlyniadau ei chyfuno â gwell system rheoli diogelwch gydag arferion rheoli diogelwch wedi'u teilwra i bob dosbarth.
Mae datblygu'r fframwaith hwn ar gyfer y system rheoli diogelwch wedi canolbwyntio ar wella arfer cyfredol ac ychwanegu elfennau o arfer da o sectorau perygl uchel eraill. Mae gwaith ar fanylion y system rheoli diogelwch, gan gynnwys Cynlluniau Rheoli Diogelwch Cronfeydd Dŵr (Reservoir Safety Management Plans, RSMP), a sut y gallai weithio ar gyfer pob dosbarth, yn parhau.
Dadansoddiad cost a budd
Mae'r ymchwil yn darparu amcangyfrifon sylfaenol o'r costau a'r manteision tebygol ar gyfer yr opsiynau a ystyrir ar gyfer y system ddosbarthu a rheoli diogelwch newydd. Bydd y dadansoddiad yn cael ei fireinio yn nes ymlaen, yn dilyn ymgynghori a phenderfyniadau Gweinidogol ar y system newydd, i lywio asesiad effaith i gyd-fynd â deddfwriaeth newydd.
Y manteision rydym yn ceisio eu cyflawni yw:
• llai o risg i fywyd
• llai o risg o ddifrod i eiddo, seilwaith a'r amgylchedd
• llai o risg o darfu economaidd
• rheoleiddio diogelwch cronfeydd dŵr sy’n deg a chymesur
Cofnodion, cofrestrau a systemau rheoli
Ar hyn o bryd rydym yn adolygu'r trefniadau rheoli ar gyfer diogelwch cronfeydd dŵr. Mae hyn yn cynnwys gwelliannau i systemau i sicrhau bod gweithrediad, cynnal a chadw, monitro a gwyliadwriaeth yn cael eu cyflawni'n effeithiol. Mae ein hadolygiad yn ceisio diweddaru'r gofynion cadw cofnodion a gwybodaeth presennol i symleiddio arferion rheoli data a gwella effeithlonrwydd ac effeithiolrwydd.
Yn ystod mis Mawrth ac Ebrill 2025, cynhaliwyd cyfres o ddeg grŵp ffocws gyda pherchnogion cronfeydd dŵr, peirianwyr cronfeydd dŵr, a rheoleiddwyr i helpu i ddatblygu ein cynigion polisi. Diolch yn fawr i'r rhai a oedd yn bresennol ac a gyfrannodd at y trafodaethau hyn. Cafwyd adborth adeiladol a gyfunwyd gennym ag allbynnau o weithdy â chryn bresenoldeb yng Nghynhadledd Cymdeithas Argaeau Prydain (y British Dam Society, BDS) ym Mhrifysgol Keele ym mis Medi 2024.
Rydym bellach yn coladu ac yn dadansoddi'r allbynnau hyn i helpu i fireinio'r Cynlluniau Rheoli Diogelwch Cronfeydd Dŵr arfaethedig a llywio rolau a chyfrifoldebau cysylltiedig perchnogion, peirianwyr, a rheoleiddwyr cronfeydd dŵr.
Moderneiddio'r fframwaith cyfreithiol
Rydym wedi bod yn ystyried yr opsiynau ar gyfer moderneiddio'r fframwaith cyfreithiol. Ymhlith yr opsiynau mae:
- deddfwriaeth sylfaenol newydd yn lle Deddf Cronfeydd Dŵr 1975,
- cadw'r Ddeddf a'i diwygio, a
- defnyddio pwerau sy’n bodoli eisoes i ddod â diogelwch cronfeydd dŵr o fewn y gyfundrefn trwyddedu amgylcheddol.
Y dull a ffefrir gennym yw dod â rheoleiddio diogelwch cronfeydd dŵr o dan y rheoliadau trwyddedu amgylcheddol - ond nid yw hyn wedi'i benderfynu eto. Dros y misoedd nesaf, bydd cyfleoedd i rannu eich barn trwy gyfarfodydd rhanddeiliaid, a'r ymgynghoriad cyhoeddus yn hydref 2025.
Mae Rheoliadau Trwyddedu Amgylcheddol (Cymru a Lloegr) 2016 yn darparu fframwaith rheoleiddio modern ar gyfer cyfundrefnau diogelwch ar gyfer sectorau a diwydiannau eraill y gellid eu cymhwyso i ddiogelwch cronfeydd dŵr. Mae yno hierarchaeth drwyddedu - sy'n cynnwys eithriadau, trwyddedau safonol a thrwyddedau pwrpasol - y gallem ei chymhwyso i'r gwahanol ddosbarthiadau peryglon i ddarparu dull mwy cymesur.
Os byddwn yn defnyddio trwyddedu amgylcheddol, gellir cyflwyno'r diwygiadau trwy reoliadau yn hytrach na bod angen bil newydd yn y Senedd - ac felly gellid gwneud y newidiadau i amserlen fwy rhagweladwy.
Ni fydd trwyddedu amgylcheddol yn newid y diwygiadau y mae angen inni eu gwneud yn dilyn Adroddiad yr Adolygiad Annibynnol o Ddiogelwch Cronfeydd Dŵr, ond byddai'n darparu ffordd ymarferol o foderneiddio cyfundrefn diogelwch cronfeydd dŵr.
Rydym yn bwriadu cynnwys rhanddeiliaid yn y gwaith o ystyried y dull hwn gan gynnwys trwy'r ymgynghoriad ysgrifenedig yn hydref 2025.
Cysylltwch â ni
Drwy e-bost: RSR_Cymru@naturalresourceswales.gov.uk
Dros y ffôn: 03000 65 3000 (8am i 6pm, o ddydd Llun i ddydd Gwener). Dyma ein Canolfan Cyswllt Cwsmeriaid – gofynnwch am gael siarad ag aelod o'r Tîm Rheoleiddio Cronfeydd Dŵr.
Ardaloedd
- Pob Ardal
Cynulleidfaoedd
- Flooding
- Llifogydd
- Management
- Citizens
- citizens
- water companies
- NFU
- DCWW
- Anglers
- Coal Authority
Diddordebau
- Regulatory Voice
- Permits
- Trwyddedau
- Llais Rheoleiddio
- Climate change adaptation measures
- Flooding
- Llifogydd
- Landscapes
- Tirweddau
Rhannu
Rhannu ar Twitter Rhannu ar Facebook